Bot là một chương trình trên máy tính được phát triển để tự động hóa những công việc và trả lời các câu hỏi của người sử dụng. Với khả năng xử lý nhanh nhẹn và hiệu quả, bot giúp con người tiết kiệm thời gian và tăng cường sự tiện lợi trong việc sử dụng công nghệ. Sau đây hãy cùng Bảo Hiểm Tình Yêu tìm hiểu Bot là gì, cách thức hoạt động và những loại bot phổ biến hiện nay nhé.
Bot là gì?
Bot là gì? Bot chính là một ứng dụng phần mềm tự động thực hiện những tác vụ lặp đi lặp lại qua mạng. Bot tuân theo các hướng dẫn cụ thể để thực hiện lại hành vi của con người nhưng nhanh hơn và chuẩn xác hơn. Bot cũng có thể vận hành độc lập mà không cần đến sự can thiệp của con người.
Ví dụ: bot có thể tương tác với những trang web, trò chuyện với khách hàng truy cập trang web hay quét qua nội dung. Mặc dù hầu hết các bot đều có hữu ích nhưng các đối tượng bên ngoài lại tạo ra một số bot để phục vụ cho mục đích xấu. Các tổ chức bảo vệ hệ thống của mình khỏi những bot độc hại và dùng các bot hữu ích để giúp tăng hiệu quả hoạt động.
Bot là gì? Là phần mềm thực hiện theo các hành vi của con người nhưng nhanh hơn
Bot hữu ích mang đến lợi ích cho các doanh nghiệp như thế nào?
Nếu hiểu được bot là gì mời bạn cùng tìm hiểu những lợi ích mà bot mang lại nhé. Bot hữu ích giúp những công ty điều chỉnh quy mô hoạt động, cải thiện mức độ tương tác với các khách hàng và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ví dụ: các công ty sử dụng bot dịch vụ khách hàng để kịp thời phản hồi những khiếu nại của quý khách hàng.
Citibot dùng AWS để phát triển chatbot. Nhờ tích hợp Amazon Kendra và Amazon Lex, các chatbot của Citibot giúp giảm đến 90% thời gian khách hàng chờ đợi để họ gặp nhân viên tổng đài.
Bot mang lại đến ích cho các doanh nghiệp theo nhiều cách:
- Kéo dài thời gian hoạt động và cung cấp các dịch vụ bất cứ lúc nào
- Tối ưu hóa các tài nguyên hiện có và giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn
- Giải phóng sức lao động của nhân viên bằng việc loại bỏ những tác vụ nhàm chán, lặp đi lặp lại
- Thu thập thông tin dữ liệu có giá trị cho quá trình phân tích và các nghiệp vụ thông minh
Bot giúp công ty điều chỉnh quy mô hoạt động
Bot vận hành như thế nào?
Bot máy tính tuân thủ những quy tắc và hướng dẫn chính xác để hoàn thành nghiệp vụ của mình. Sau khi được kích hoạt, các bot có thể trao với nhau hoặc giao tiếp với con người bằng các giao thức giao tiếp mạng đúng tiêu chuẩn. Các bot sẽ vận hành liên tục để thực hiện những tác vụ đã được lập trình sẵn mà gần như nó không cần con người can thiệp.
Các loại bot khác nhau nó sẽ sử dụng những công nghệ khác nhau nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra. Ví dụ: chatbot dùng công nghệ học sâu như khả năng chuyển từ văn bản thành giọng nói, nhận diện giọng nói tự động và xử lý các ngôn ngữ tự nhiên để mô phỏng cuộc trò chuyện và cuộc hội thoại của con người. Mặt khác, trình tìm kéo trên web gửi các yêu cầu HTTP đến trang web để đọc các nội dung cơ bản.
Bot tuân thủ theo những quy tắc được lập trình sẵn
Bot hữu ích gồm những loại thông dụng nào?
Dưới đây là một số ví dụ về những bot hữu ích thông dụng hiện đang được dùng trong các ứng dụng dành cho doanh nghiệp.
1. Chatbot
Chatbot mô phỏng cuộc trò chuyện của con người bằng những công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học (AI/ML). Chatbot có thể phản hồi truy vấn thay thế cho đội ngũ hỗ trợ khách hàng. Các chatbot cực kỳ thông minh ví dụ như Amazon Alexa có thể trò chuyện với con người một cách tự nhiên. Những chatbot này còn được gọi là chatbot dùng cơ sở tri thức.
Chatbot cực kì thông minh có thể trò chuyện với con người một cách tự nhiên
2. Trình tìm kéo trên web
Các trình tìm kéo trên web hoặc trình thu thập thông tin web là bot của các công cụ tìm kiếm, nó có nhiệm vụ quét và lập chỉ mục trang web trên mạng Internet. Trình tìm kéo trên website giúp công cụ tìm kiếm tạo ra trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn bằng phương pháp trích xuất dữ liệu để nắm bắt cấu trúc cũng như mức độ liên quan của nội dung website.
3. Trình trích xuất các dữ liệu cụ thể
Trình trích xuất dữ liệu cụ thể hoặc trình tìm kéo và trích xuất dữ liệu web có nhiệm vụ quét và tải xuống nội dung cụ thể trên mạng Internet. Ví dụ: các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử dùng bot trích xuất dữ liệu cụ thể giúp giám sát giá sản phẩm trực tiếp trên nhiều nền tảng bán lẻ khác nhau.
Các nhà tiếp thị dùng trình trích xuất dữ liệu cụ thể có khả năng ngôn ngữ tự nhiên nhằm chạy phân tích tâm lý thị trường trên các bảng tin trên mạng xã hội.
4. Bot hỗ trợ mua hàng
Bot hỗ trợ khách hàng mua hàng sẽ quét giá sản phẩm trên các trang web để giúp quý khách hàng tìm được các mức giá hời nhất. Bot hỗ trợ mua hàng cũng có thể gửi những đề xuất được tùy chỉnh theo cá nhân trên các ứng dụng nhắn tin tức thời.
Bot hỗ trợ quý khách hàng tìm được sản phẩm với mức giá ổn nhất
5. Bot giám sát
Nhờ liên tục quét hệ thống của bạn để tìm kiếm lỗi và phần mềm độc hại, bot giám sát giúp bạn hạn chế các khả năng gặp phải các sự cố bảo mật. Bot giám sát thu thập và phân tích các dữ liệu tương tác cũng như lưu lượng truy cập website của người dùng để cảnh báo bạn về những hoạt động web bất thường. Một số bot giám sát cũng có thể cùng hoạt động song song với những bot khác như chatbot giúp đảm bảo quá trình hoạt động đúng theo dự kiến.
6. Bot giao dịch
Bot giao dịch giúp đảm bảo các chi tiết thanh toán hợp lệ trước khi hoàn tất các giao dịch trên trang thương mại điện tử. Bot giao dịch sẽ kiểm tra chi tiết của thẻ tín dụng và mức độ chính xác các dữ liệu cá nhân trong quá trình thanh toán. Những bot thuộc loại này sẽ được xây dựng kèm theo những tính năng cực kỳ bảo mật để giúp bảo vệ dữ liệu tài chính nhạy cảm.
Lời kết
Trên đây Bảo Hiểm Tình Yêu đã giúp bạn hiểu được Bot là gì và phương thức hoạt động của Bot. Bên cạnh giải nghĩa Bot là gì, chúng tôi còn giới thiệu 6 loại bot phổ biến được sử dụng thông dụng hiện nay. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức.