Gen Z hay thế hệ Z là một thuật ngữ rất phổ biến, được nhiều người sử dụng trên các trang mạng xã hội và trong cuộc sống hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết đến ý nghĩa của từ này. Cùng Bảo Hiểm Tình Yêu tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết gen Z là gì, thế hệ Z là gì.
Gen Z là gì?
Gen Z (Thế hệ Z) là cụm từ dùng để nói đến những người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Gen Z là nhóm người sinh từ 1997 đến 2015.
Ngoài ra, thế hệ trẻ lớn lên trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 này còn được gọi với nhiều cái tên độc đáo khác như Next Gen, Gentech, thế hệ Internet, Plurals, Zoomers, iGeneration, Generation Z, iGen, Neo-Digital Natives, Gen Wii, Digital Natives, Founders, Post millennials, Homeland Generation, hay hậu Millennials…
Hầu hết các bạn trẻ thuộc gen Z là con của nhóm người thuộc thế hệ gen X.
Trên thế giới hiện nay có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm đến ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z hiện nay có khoảng 15 triệu người, chiếm đến 25% lực lượng lao động của quốc gia.
Thế hệ Z là nhóm người kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α), và họ thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 – 1979).
Gen Z là gì? Là những người sinh năm 1995-2012
Nguồn gốc Gen Z?
Gen Z là sự tiếp nối của Gen Y (1981 đến 1996) và Gen X (1965 đến 1980). Gen X được sinh ra và lớn lên trong thời điểm thế giới đang dần đạt được nhiều bước tiến vượt trội, như khám phá vũ trụ hoặc phát triển máy tính.
Tuy nhiên, họ không muốn gánh trên vai những thành tựu của thế hệ trước mà khát khao làm những điều khác biệt, vì vậy họ được xem là ẩn số X – một thế hệ không muốn mình bị định nghĩa. Hai thế hệ đi sau, lần lượt theo bảng alphabet đó là Y và Z.
Thuật ngữ Gen Z được xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000 trên tờ Adage (Thời đại quảng cáo), sau này được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực marketing. Gen Z được xem là một trong những nhóm đối tượng đầy tiềm năng của nhiều nhãn hàng.
Bằng việc phân chia khách hàng theo từng nhóm nhân khẩu học khác nhau (Gen Z, baby boomer, millennials), người nghiên cứu nhu cầu thị trường có thể nắm bắt tâm lý khách hàng tốt hơn, từ đó giúp tạo ra các sản phẩm mang tính cá nhân hóa.
Thuật ngữ Gen Z được xuất hiện từ tháng 9 năm 2020
Đặc điểm của Gen Z là gì?
Những bạn trẻ thuộc Gen Z được lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số như mạng xã hội, Internet, hay các thiết bị di động. Vì vậy, điều này đã tạo nên những nhận thức mạnh mẽ của thế hệ Z về sức mạnh của thông tin, trải nghiệm ảo, truyền thông đại chúng và toàn cầu hóa.
Có lẽ chính vì điều này mà Gen Z có một đặc điểm tính cách vô cùng nổi bật, đó là “luôn tìm kiếm kiến thức và tôn trọng sự thật”.
Ngoài ra, họ còn đề cao cái tôi lớn của mình và sự tự do cá nhân, yêu thích sự tự chủ kể cả trong đời sống lẫn tài chính. Chính những đặc điểm tính cách này khiến thế hệ Z được kỳ vọng sẽ là nhân tố bùng nổ và tạo nên những đột phá trong bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào.
Thế nhưng ngày càng có rất nhiều những ý kiến trái chiều về việc những nét tính cách đặc thù của thế hệ Z liệu sẽ là một làn gió mới hoặc sẽ trở thành “cái gai” nơi công sở!
Gen Z có đặc điểm là tính cách rất tự tin và nổi bật
Tình yêu của gen Z thế nào?
Tình yêu của gen Z (thế hệ Z) mang rất nhiều màu sắc khác với những thế hệ trước như gen X. Bởi được tiếp xúc nhiều với di động, công nghệ, Internet và các và các xã hội như TikTok, Facebook, Instagram, Youtube,… nên tình yêu của Gen Z không giống như tình yêu thời ông bà đi trước là “con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh”, là “những dòng thư tay viết vội” hoặc “chạm tay nhau là nhớ nhau cả đời”… Thay vào đó, tình yêu của Gen Z có sự gắn kết của các thiết bị công nghệ, giúp họ dễ dàng liên lạc, trao đổi, trò chuyện với nhau hơn dù bất kỳ ở đâu hay vào thời gian nào.
Đối với Gen Z thì họ mạnh dạn thể hiện cảm xúc và tình cảm của bản thân hơn. Nhiều người đã tìm được tiếng sét ái tình, tình yêu đích thực sau những cuộc vui chơi với đồng nghiệp, bạn bè.
Các ứng dụng hẹn hò trên điện thoại hiện là phương tiện đang phổ biến được nhiều bạn trẻ sử dụng để tìm kiếm một nửa yêu thương. Không ít những câu chuyện tình đẹp, các cặp đôi nên vợ nên chồng nhờ các app này.
Thế hệ Z khá trọng ngoại hình và cảm xúc thực sự trong tình yêu, nhưng họ cũng rất quan tâm đến lợi ích chung sao cho cả hai bên có thể hòa hợp nhất.
Ngoài ra, thế hệ gen Z còn có người mắc hội chứng ‘sợ yêu’, sợ tìm hiểu đối tượng mới, họ không muốn tiến xa hoặc phải đặt ra cam kết lâu dài cho một mối quan hệ tình cảm nghiêm túc.
Gen Z duy trì mối quan hệ tình cảm qua mạng xã hội
Lời kết
Như vậy, bài viết của Bảo Hiểm Tình Yêu đã giải đáp về khái niệm Gen Z là gì và những thông tin quan trọng liên quan đến Gen Z là gì. Thế hệ Gen Z với tư duy tiếp cận tự tin, mới mẻ sẽ là luồng gió mới và là những nhân tố sẽ bùng nổ trong tương lai và ngày càng có sự phát triển hơn nữa.