Trong thời đại công nghệ số hiện đại hóa như hiện nay, quảng cáo tiếp thị cũng thay đổi phát triển không ngừng với nhiều hình thức và cách thức khác nhau từ trực tiếp cho đến trực tuyến. Một phương pháp đang được rất nhiều nhãn hàng và công ty ứng dụng hiện nay là thông qua các KOL để giới thiệu, quảng bá, mang các sản phẩm/dịch vụ đến gần với người tiêu dùng hơn. Vậy KOL là gì? Cùng Bảo Hiểm Tình Yêu tìm hiểu nhé!
KOL là gì?
KOL là gì? KOL là một thuật ngữ được sử dụng trong Marketing, được viết tắt những chữ cái đầu từ từ tiếng Anh “Key Opinion Leader” ( được dịch là “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay người có ảnh hưởng đến dư luận). KOL có thể là một cá nhân hay một tập thể hay một tổ chức dẫn đầu trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, được nhiều người quan tâm và biết đến, quan điểm/ý kiến của họ có ảnh hưởng rất lớn đến số đông công chúng.
Trên những phương tiện truyền thông, KOL rất được xem trọng bởi những thông điệp, ý tưởng mà thương hiệu đó muốn truyền tải, gửi gắm sẽ được KOL chia sẻ một cách thật chân thực, kết nối trực tiếp đến với công chúng, trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm, chiến dịch quảng cáo trở nên vô cùng hấp dẫn, thu hút hơn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng, sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của đa số đối tượng khách hàng.
KOL là gì? Là nhóm người có sức ảnh hưởng đến công chúng và họ quảng bá thương hiệu
Các dạng KOL phổ biến hiện nay
Nếu bạn đã nắm rõ thông tin KOL là gì hãy cùng mình tìm hiểu KOL có những dạng nào nhé. KOL có thể là những người nổi tiếng như các ca sĩ, diễn viên,…hay những người có uy tín, kiến thức chuyên môn ví dụ như các chuyên gia, người thành công trong một lĩnh vực sản phẩm nào đó, thông thường sẽ được chia thành 3 dạng:
- Celeb (Celebrity – Người nổi tiếng): Như tên gọi đã nói lên tất cả, đây sẽ là nhóm những người nổi tiếng trong các lĩnh vực như nghệ thuật, giải trí, thể thao…như ngôi sao bóng đá, ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, người mẫu,… Họ có lượng fan hâm mộ khá hùng hậu, được nhiều người yêu thích, độ nhận biết cao trong xã hội. Nhóm người này thường được chọn là đại sứ thương hiệu, họ sẽ đại diện cho một nhãn hàng nào đó bởi sự uy tín, sức ảnh hưởng, mức độ nhận biết đến đông đảo công chúng. Lướt một vòng trên các biển báo cáo, mặt báo, mạng xã hội, bạn rất dễ dàng nhìn thấy những người nổi tiếng trở thành đại sứ thương hiệu của một thương hiệu hay nhãn hàng nào đó.
- Influencer (người có sức ảnh hưởng): Đây sẽ là nhóm các KOL có sức ảnh hưởng lớn trên social media (các trang mạng xã hội), có lượng theo dõi rất lớn. Influencer sẽ rộng rãi hơn so với Celeb, họ có thể biết đến từ nhiều lĩnh vực hay ngành nghề khác nhau. Không cần là những người nổi tiếng, bất kỳ ai sử dụng mạng xã hội đều có khả năng trở thành influencer nếu như những quan điểm, chia sẻ của họ có ảnh hưởng sâu sắc đến số lượng lớn những người yêu thích lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Influencer có thể là bác sĩ, doanh nhân, youtuber, blogger, tiktoker,…
- Mass seeder (người gieo hạt hay người uy tín trong nhóm nhỏ): Khác với 2 nhóm người trên, mass seeder là nhóm không có tầm ảnh hưởng rộng, chỉ là một nhóm nhỏ. Nhưng dựa vào sự tín nhiệm của mọi người xung quanh dành cho họ, những quan điểm và chia sẻ của họ (có thể chỉ là chia sẻ lại quan điểm từ những người nổi tiếng, influencer) lại rất đáng tin cậy, đến gần với những nhóm khách hàng mục tiêu nhất.
Các dạng KOL phổ biến nhất hiện nay
Điều này được xuất phát từ văn hoá “truyền miệng” của người Việt Nam ta, không tin vào những thông tin quảng cáo trên mạng, báo chí nhưng rất dễ tin vào những thông tin, những đánh giá khách quan, chân thực đến từ những người quen thuộc, gần gũi và bình dị. Nhóm mass seeder này thường là các mẹ bỉm, bà nội trợ, reviewer (người đánh giá sản phẩm),…
Lợi ích khi làm việc cùng với KOLs là gì?
Tại sao những thương hiệu lớn chọn làm việc với các KOL như vậy? Bởi bằng sức ảnh hưởng của những KOL, họ mang đến rất nhiều lợi ích cho chiến dịch marketing.
1. Tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn
KOL có độ am hiểu sâu sắc về các lĩnh vực nhất định. Do đó, các dịch vụ và những sản phẩm phù hợp với các lĩnh vực đó sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ đông đảo người xem nếu như được KOL giới thiệu. Bằng cách này mà các nhãn hàng sẽ tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
2. Tăng thứ hạng từ khoá SEO
Mọi người thường ưu tiên những thông tin mà KOL chia sẻ hơn người thường. Do vậy, các bài viết về dịch vụ, sản phẩm này cũng có cơ hội nhận nhiều lượt click, lượt đọc hơn. Thứ hạng từ khóa cũng từ đó mà tăng lên.
3. Nâng cao bộ nhận diện thương hiệu
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu là một trong những mục tiêu lớn nhất của các nhãn hàng. Với tên tuổi đã có sẵn của các KOL, những thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn khi có các KOL giới thiệu sản phẩm của mình.
4. Tăng lượng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ
Khi nhãn hàng được biết đến với sự uy tín và đảm bảo, khả năng tiêu thụ các sản phẩm và tỷ suất hoàn vốn (ROI) cũng từ ấy mà có khả năng cao hơn.
Không chỉ tăng uy tín cho dịch vụ sản phẩm, KOL sẽ giúp chinh phục quý khách hàng dễ dàng hơn, đặc biệt với những nhóm khách hàng khắt khe.
Các nhãn hàng khi làm việc với KOL sẽ hưởng được rất nhiều lợi ích
Lời kết
Như vậy chúng tôi vừa giải thích thuật ngữ KOL là gì qua bài viết trên. Trong thời thế mạng xã hội đóng một phần rất lớn trong đời sống hàng ngày của mọi người, nghề nghiệp có liên quan đến số lượng người theo dõi chắc chắn sẽ có độ cạnh tranh rất cao. Để có thể tạo sự uy tín và thu nhập trong công việc này, bạn hãy luôn cập nhật các xu hướng, làm mới bản thân, và không ngừng học hỏi, sáng tạo.